Bài viết nói về một vấn đề liên quan đến quản lý và khai thác du lịch tại quần thể Vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà, nơi được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới từ ngày 16/9/2023. Tuy nhiên, có một ranh giới quản lý giữa hai địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng, gây khó khăn cho tàu du lịch và du khách.
Cụ thể, việc di chuyển từ Vịnh Hạ Long sang Vịnh Lan Hạ tốn thời gian và công sức do tồn tại ranh giới quản lý. Khách du lịch muốn trải nghiệm cả hai địa điểm thường phải chuyển tàu và đối mặt với nhiều khó khăn.
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng gặp khó khăn trong việc phục vụ khách hàng có nhu cầu trải nghiệm cả hai địa điểm trong một hành trình.
Hiện nay, tàu chạy tuyến Vịnh Lan Hạ phải neo đậu ở bến Gia Luận thuộc Hải Phòng, điều này tạo ra nhiều bất tiện cho khách du lịch. Trái lại, tàu chạy tuyến Vịnh Hạ Long có ba bến neo đậu, với sức chứa lớn hơn.
Giá vé và phí ngủ đêm tại Vịnh Lan Hạ thấp hơn so với Vịnh Hạ Long.
Vấn đề đặt ra là việc quản lý và khai thác du lịch tại quần thể này sau khi được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Các chuyên gia lo ngại rằng việc thiếu một ban quản lý chung có thể dẫn đến sự cạnh tranh và xung đột giữa hai địa phương, gây nhiều bất cập cho hoạt động du lịch.
Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia đề nghị đồng nhất quy chế, quy chuẩn về quản lý, đồng thời đồng nhất về mức thuế, phí cho cả hai địa điểm. Điều này sẽ tạo ra sự công bằng trong kinh doanh và giúp du khách lựa chọn phù hợp mà không phải đối mặt với khó khăn khi trải nghiệm di sản.
Tổng cộng, vấn đề quản lý và khai thác du lịch tại quần thể Vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà đang đặt ra nhiều thách thức và cần có sự can thiệp từ phía chính quyền để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách.