Tăng cường quảng bá, thu hút khách du lịch dịp cuối năm

Trong 9 tháng đầu năm 2023, lĩnh vực du lịch và dịch vụ tiếp tục là điểm sáng của nhiều địa phương, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế. Việc phát huy kết quả đạt được trong giai đoạn này đang thúc đẩy các địa phương tăng cường đổi mới sản phẩm và kết hợp với các hoạt động xúc tiến và quảng bá để thu hút du khách từ cả trong và ngoài nước.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy rằng trong 9 tháng, số lượng khách du lịch nội địa đã tăng gần 25% lên gần 27 triệu lượt, trong khi khách du lịch quốc tế đạt trên 3,5 triệu lượt, tăng gần 25%. Tổng doanh thu từ ngành du lịch đạt 125.463 tỷ đồng, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại tỉnh Bình Thuận, nơi đang đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023, lượng khách du lịch đã tăng đáng kể, đạt gần 7 triệu lượt, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ hoạt động du lịch cũng tăng gấp đôi so với năm trước, đạt hơn 17.675 tỷ đồng. Điều này cho thấy rằng các biện pháp đồng bộ, cùng với việc cải thiện hạ tầng giao thông và đổi mới sản phẩm, đã tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại địa phương này.

Tại Tây Ninh, khu vực Đông Nam Bộ, du lịch đang trở thành một ngành phát triển mạnh mẽ sau giai đoạn hậu COVID-19. Với sự đa dạng về địa hình, tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa đặc trưng, các điểm đến như núi Bà Đen, các di tích lịch sử văn hóa đang thu hút ngày càng nhiều du khách. Tỉnh đã đón trên 4,2 triệu lượt du khách trong 9 tháng, doanh thu đạt 1.765 tỷ đồng, tăng 49,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại Bến Tre, nằm trong Đồng bằng sông Cửu Long, du lịch sinh thái gắn liền với các cù lao xanh mát, vườn cây ăn trái và các di tích lịch sử, văn hóa đang thu hút hơn 1,7 triệu lượt du khách trong 9 tháng, tăng trên 79% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.148 tỷ đồng. Sản phẩm du lịch tại địa phương này thường được tạo ra dựa trên nền văn hóa bản địa và mang lại những trải nghiệm độc đáo, từ đó thu hút du khách đến Bến Tre.

Để tăng tốc phát triển, các địa phương đang tập trung vào việc đổi mới sản phẩm và kết nối thị trường. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc giới thiệu các sản phẩm du lịch mới và đa dạng hóa các trải nghiệm đang mang lại sự hấp dẫn cho du khách. Các tỉnh và thành phố khác cũng đang chú trọng vào việc nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, đồng thời tận dụng sự kiện và hội chợ để quảng bá và xúc tiến du lịch.

Tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) tại Cần Thơ vào tháng 12 năm 2023 với chủ đề “Du lịch sinh thái – Đồng bằng sông Cửu Long” sẽ là cơ hội quan trọng để quảng bá và nâng cao thương hiệu du lịch của khu vực này. Tổng cộng, các biện pháp này đang góp phần quan trọng vào sự phát triển và thúc đẩy ngành du lịch tại các địa phương.