Triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua. Các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường giáo dục mở, giúp trẻ phát triển toàn diện. Bà Vũ Thị Kim Huệ, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học và mầm non, Sở GD&ĐT, nhấn mạnh rằng việc lấy trẻ làm trung tâm giúp kích thích tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

Một trong những ngôi trường mầm non tiêu biểu đạt được nhiều thành tựu trong việc thực hiện chuyên đề này là Trường mầm non Tân Lập. Với 570 trẻ và 20 nhóm lớp, đây được xem là một trong những ngôi trường đẹp và khang trang nhất ở huyện Đồng Phú. Trường đã đặt mục tiêu “học bằng chơi, chơi mà học”. Mỗi tiết học được giáo viên thiết kế theo hướng mở, giúp trẻ thỏa sức khám phá, sáng tạo theo ý thích của mình.

Cô Võ Hoàng Như Ý, giáo viên tại Trường mầm non Tân Lập, chia sẻ rằng các tiết trải nghiệm, sáng tạo được thiết kế để giáo viên chỉ hướng dẫn trẻ khám phá và xem trước hình ảnh để gợi mở ý tưởng. Trẻ sau đó được khuyến khích tự thực hành, trải nghiệm tùy theo sở thích và sáng tạo của mình.

Tại Trường mầm non Thuận Phú, cũng ở huyện Đồng Phú, không gian trong lớp được thiết kế linh hoạt để phù hợp với hoạt động của trẻ. Các góc hoạt động được bố trí mở, tạo điều kiện cho trẻ lựa chọn và sử dụng đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Trên 600 trẻ của trường luôn hào hứng, tích cực, tự tin tham gia các hoạt động học tập, khám phá, trải nghiệm, sáng tạo.

Cô Nguyễn Thị Chao, giáo viên Trường mầm non Thuận Phú, cho biết rằng các đồ dùng và đồ chơi trong trường được thiết kế để giúp trẻ khám phá và học hỏi kiến thức về cuộc sống và môi trường xung quanh. Cô cũng nhấn mạnh về việc bố trí các góc vui chơi ngoài trời linh hoạt, giúp trẻ không bị nhàm chán.

Tuy nhiên, sau hai năm triển khai, vẫn còn một số khó khăn. Một số trường thuộc vùng kinh tế khó khăn và các trường cơ sở vật chất đã xuống cấp. Công tác xã hội hóa vận động kinh phí để đầu tư còn nhiều hạn chế. Ngân sách đầu tư cho giáo dục mầm non cũng còn hạn chế, và nhiều trường có diện tích đất chật hẹp.

Để giải quyết những vấn đề này, lãnh đạo Sở GD&ĐT đề nghị tiếp tục tăng cường đầu tư, xây dựng phòng học, mua sắm trang thiết bị và đồ dùng. Đồng thời, cần tập trung vào việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để đáp ứng nhu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ. Ngoài ra, cần tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề, cũng như thúc đẩy công tác xã hội hóa giáo dục.